Sau thất bại của tựa game trực tuyến thể loại khoa học giả tưởng (sci-fi) Tabula Rasa, NCsoft đang tập trung trở lại vào việc phát triển trò chơi. Chúng ta đều biết rằng NCsoft có thể cho ra đời một sản phẩm MMO đẳng cấp AAA, và họ đang chuẩn bị ra mắt tựa game trực tuyến thần thoại Aion: The Tower of Eternity. Tuy nhiên câu hỏi mà mọi người đang thắc mắc là: Liệu Aion sẽ là một bản sao chép với diện mạo mới của Lineage II?
Ban đầu khi NCsoft giới thiệu Aion sẽ có chất lượng đồ họa tuyệt đẹp, hệ thống nhiệm vụ có ảnh hưởng đến cốt truyện, những trận đánh quy mô lớn với hàng trăm người tham gia thì chúng ta dễ lầm tưởng đây sẽ là một phiên bản Lineage III với tên gọi khác. Nhưng không phải vậy, Aion mang đến cho người chơi nhiều hơn thế nữa. Trò chơi vận dụng và phát huy tốt những yếu tố, tính năng hấp dẫn mà chúng ta yêu thích trong các trò chơi.
Là một game thủ gắn bó với Lineage II trong nhiều năm, một trong những khía cạnh mà tôi cảm thấy trò chơi chưa hoàn thiện đó chính là sự “nghèo nàn” trong tùy chỉnh nhân vật. Đối với một trò chơi có cốt truyện sâu sắc như Lineage II, thì 6 kiểu gương mặt đại diện trong game dường như là một sự mâu thuẩn trớ trêu.
Tương phản hoàn toàn với Lineage II, Aion giới thiệu rất nhiều lựa chọn trong phần tạo nhân vật, các bạn khó có thể kiếm được một game nào khác cho phép người chơi khả năng tạo một nhân vật hoàn toàn theo ý riêng của mình như Aion. Các bạn không chỉ có thể chi tiết hóa các bộ phận trên cơ thể như phần hông, đùi, v.v… mà còn tự do chọn lựa với hơn 35 kiểu mẫu tóc riêng biệt. Tuy nhiên nếu yêu thích phong các thần thoại Châu Âu, các bạn vẫn có thể tạo ra một nhân vật người lùn (Dwarf), Tiên (Elf), v.v… Trong Aion, tính năng tùy chỉnh nhân vật hầu như đảm bảo rằng sẽ không có nhân vật nào khác giống mình như hai giọt nước.
Không giống như Lineage II, Aion giới thiệu những vùng đất “an toàn” và “chiến tranh” riêng biệt cho người chơi thưởng thức. Khi đang trong vùng “chiến tranh” thì mối nguy hiểm bị người chơi khác tấn công là rất cao, ngược lại nếu trong vùng “an toàn” các bạn sẽ yên tâm vì sau lưng mình sẽ không xuất hiện những nhát dao vô hình. Tuy nhiên vùng Abyss là một ngoại lệ. Abyss không chỉ là một vùng đất PvE với hàng trăm nhiệm vụ, mà nó còn là một sân khẩu đẩm máu, nơi diễn ra những trận chiến PvP quy mô trên diện rộng.
Những người chơi hai phe Elyos và Asmodian không đội trời chung, chiến đấu tranh giành quyền điều khiển từng “cứ điểm” chiến lược nằm rải rác khắp Abyss. Nhóm người chơi nào giành được quyền điều khiển những cứ điểm này sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng riêng nhằm giúp cho việc xâm chiếm thành trì và xây dựng tuyến phòng thủ. Đây là một tính năng khá quen thuộc đối với người chơi Warhammer Online, chiếm được một cứ điểm quan trọng sẽ mở ra những sách lược mới khi các trận chiến PvP nổ ra.
Hầu hết các cuộc thảo luận về tính năng trong Aion đều nhắc tới khả năng bay lượn. Trong Lineage II hệ thống bay lượn được giới thiệu thông qua việc tạo một chủng tộc mới, Kamael, tuy nhiên người chơi nhận thấy hệ thống này còn quá nhiều hạn chế. Không chỉ kỹ năng này chỉ “độc quyền” cho chủng tộc Kamael mà muốn học được nó phải đòi hỏi level rất cao.
Tất cả những người chơi trong Aion, bất kể lớp nhân vật (class) nào, đều có thể học được kỹ năng bay lượn khi đạt level 10. Với thiết lập thời gian bay trong một khoảng nhất định, người chơi cần phải tính toán chặng đường mình muốn tới hoặc chiến thuật hợp lý trong các trận không chiến. Nếu sơ suất các bạn có thể trở thành “người từ trên trời rơi xuống”, đồng nghĩa với một cái chết tức tưởi.
Tính năng bay lượn trong Aion cũng bị hạn chế trong một số khu vực nhất định, còn ngoài ra game thủ có thể tung đôi cánh bay đến bất cứ nơi đâu mà mình thích. Không còn phải bỏ ra hàng giờ liền để thực hiện một nhiệm vụ cực khó, hay chi 1 đống tiền để mua một thú cưỡi. Để có thể di chuyển một cách nhanh chóng, tất cả những gì các bạn phải làm là bỏ ra một chút thời gian tập làm quen với việc bay lượn. Qua rồi thời “cưỡi ngựa xem hoa”, chẳng phải bay lượn trên cao, ngắm cảnh đẹp hơn sao?
Hệ thống bay lượn trong Aion được NCsoft phát triển rất thành công, tạo ra một trải nghiệm chơi game độc đáo và hoàn toàn mới. Các trận chiến kịch liệt trên không, thu thập nguyên liệu chế tạo, do thám kẻ địch từ trên cao, và thực hiện các nhiệm vụ mà hai đôi chân không thể leo tới, v.v..Tất cả những điều này có nghĩa là người chơi cho dù khách quan hay theo một phong cách riêng nào đó, sẽ đều công nhận rằng bay lượn không chỉ hữu dụng mà là…rất cần thiết trong Aion.
Một yếu tố khác trong Aion hứa hẹn sẽ mang đến cách chơi mới lạ, nó cũng có thể là câu hỏi mà nhiều người trong số các bạn còn đang thắc mắc. Đó chính là chữ “E” trong mặt trận PvPvE mà NCsoft đã giới thiệu. Mặt trận PvPvE hứa hẹn sẽ hấp dẫn và kịch tính hơn nhiều với sự góp mặt của thế lực thứ 3, The Balaur, những sinh vật trong thế giới Aion. Balaur là loài quỷ dữ sinh sống trong Abyss, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ lãnh thổ của mình. Những NPC này bình thường đứng ngoài cuộc chiến của người Elyos và Asmodian, tuy nhiên tùy theo cục diện của chiến trường mà họ có thể quay sang giúp một trong hai thế lực của người chơi.
Vậy liệu Aion có phải là một phiên bản sao chép của Lineage II hay không? Chắc chắn là không rồi. Aion phát huy những tính năng ưu việt nhất của Lineage II và với những tính năng mới được bổ sung, chắc chắn Aion sẽ đứng vững trên đôi chân… à không… có lẽ là đôi cánh của mình.